0
โปรแกรมทัวร์

ดำน้ำเกาะทะลุ
 

โทร.081-995-3787   
081-858-8573  062-892-9946

line iD : prodiving18 
line iD : @prodiving

 
สถิติเว็บไซต์
เปิดเว็บเมื่อ : 2014-06-04
ปรับปรุงเมื่อ : 2024-03-08
จำนวนครั้งที่ชม : 2,094,062 ครั้ง
Online : 43 คน
จำนวนสินค้า : 8 รายการ
ใบอนุญาตเลขที่ 12/02702
ใบอนุญาตเลขที่ 12/02702

เทคนิคการใช้อุปกรณ์ดำน้ำ

2014-06-30 14:32:36 ใน สาระน่ารู้-การดำน้ำ-เกาะทะลุ » 0 3083

เทคนิคการใช้ปุปกรณ์ดำน้ำ

1. หลังจากที่ได้หน้ากากและท่อหายใจมาแล้ว ให้เราลองสวมใสดู ใส่หน้ากากแบบยังไม่ต้องคาบท่อหายใจ แล้วลองหายใจเข้าออกช้าๆดู เพื่อให้ชินกับการหายใจโดยใช้ปากแทนจมูก

2. เมื่อเราเริ่มชินแล้ว ให้ลองนำท่อหายใจมาคาบดู และฝึกหายใจให้ชิน หายใจช้าๆเข้าออกสัก 10 ครั้ง 

3. ลองฝึกหายใจก่อนลงทะเลโดยการลองคว่ำหน้าในอ่างหรือถังใหญ่ๆ ลองฝึกหายใจจริงในน้ำดูว่ามีน้ำเข้าท่อหรือไม่ หรือถ้าไม่มีถังลองฝึกที่ทะเลโดยใช้น้ำระดับเขาหรืออกแล้วลองก้มดูว่าน้ำ เข้าอุปกรณ์หรือไม่

4. ถ้าลองทำทุกข้อแล้วไม่มีปัญหา ให้ลองดำน้ำดูได้เลยไม่ยากครับ เราสามารถหายใจในน้ำได้แล้ว


เทคนิคการเครียร์น้ำออกจากหน้ากาก




หน้ากากดำน้ำ
ขณะที่เราดำน้ำบางครั้งอาจมีน้ำไหลเข้ามาในหน้ากากได้ อาจจะเกิดจากหน้ากากใหญ่ไปไม่พอดี หรืออาจจะรัดสายไม่พอดี หรือเส้นผมยังอยู่ในหน้ากาก ก็แก้กันตามที่เช็คเจอ เพราะการเครียร์หน้ากากในน้ำก็เป็นเรื่องลำบากควรเช็คก่อนลงน้ำให้ละเอียด ก่อน ส่วนการเครียร์น้ำออกจากหน้ากากมีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ

1. หน้ากากชนิดไม่มีวาวล์เครียร์น้ำตรงจมูก (ส่วนมากจะใช้กันแบบนี้)
ให้เราทำท่าหนอนหงายหน้ามองขึ้นฟ้าตัวนอนราบกับน้ำ แล้วยกหน้ากากขึ้นจากหน้าเล็กน้อยแล้วหายใจออกน้ำก็จะไหลออกจากหน้ากากแล้วครับ

2. หน้ากากชนิดแบบมีวาวล์เครียร์น้ำตรงจมูก (ไม่ค่อยพบเห็นราคาแพง)
หน้ากากแบบนี้จะไม่ค่อยนิยมใช้ด้วยราคาที่แพงและรูปทรงไม่สวยงาม วิธีการเครียร์ก็จะง่ายกว่าชนิดแรก โดยที่ระหว่างเราดำน้ำมีน้ำเข้าแล้วให้เราตะแคงหน้าให้น้ำลงไปที่วาวล์แล้ว หายใจออกน้ำก็จะออกจากหน้ากากแล้วครับ

เทคนิคการ Clear น้ำออกจากท่อหายใจ

ส่วนมากน้ำที่เข้าท่อได้จะมีเพียง 2 ทาง คือคลื่นที่ซัดเข้ามาทางปลายท่อหายใจ ถ้าหากเราดำน้ำในช่วงที่มีกระแสคลื่นแรงให้พยายามปรับท่อให้สูงไว้ครับจะ ช่วยได้ หรือ อาจจะเผลออ้าปากในน้ำน้ำก็จะสามารถเข้าท่อได้ครับวิธีการเครียร์ก็ง่ายๆครับ ให้เปาลมหายใจแรงๆน้ำก็จะออกมาที่ปลายท่อ หรือถ้าเป็นท่อแบบมีวาวล์ก็จะออกมาทางวาวล์ครับซึ่งรุ่นนี้ก็จะเครียร์น้ำ ออกได้ง่ายกว่ารุ่นไม่มีวาวล์ครับ


เทคนิคการ Skin Dive

การดำน้ำตื้นแบบนี้คือการดำน้ำลงไปแบบกลั่นหายใจและไม่ใส่ชูชีพ การลงไปแบบนี้ต้องเป็นคนที่ว่ายน้ำแข็งเทคนิคก็ง่ายๆครับ ก่อนดำน้ลงไปให้เราหายใจเข้าออกลึกๆ ก่อนลงน้ำ 3 ครั้ง (สูตรต้อง 3 ครั้งเท่านั้น) เมื่อถึงครั้งที่สามหายใจเข้าแล้วให้เราดำลงไปได้เลยจะทำให้เรากลั่นหายใจใน น้ำได้นานขึ้น แต่นานแค่ไหนก็แล้วแต่คนครับ และที่สำคัญก่อนขึ้นจากน้ำให้เรามองรอบๆด้านบนก่อนว่ามีใครอยู่หรือมีสิ่ง กีดขวางหรือไม่ อาจจะชูมือขึ้นมาระหว่างลอยตัวก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง เมื่อขึ้นจากน้ำก็ให้เป่าลมหายใจแรงๆที่ท่อเพื่อเครียร์น้ำออก เพื่อป้องกันการสำลักน้ำ


ถ้าต้องการพักขณะดำน้ำ

ให้ใช้ท่านอนหงายครับ นอนราบกับน้ำทะเลเป็นท่าที่ปลอดภัยและสบายที่สุดไม่สำลักน้ำและไม่ต้องใช้ แรงในการลอย แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆแนะนำเป่านกหวีดเรียกเรือได้เลยครับ :D

++++ สำหรับทุกท่านที่จะมาดำน้ำเกาะทะลุ แนะนำให้อ่านก่อนน่ะครับเพื่อเวลาที่มาดำน้ำในวันจริงจะได้ดำกันอย่างสนุกสนานครับ :D ++++